วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

10 หุ้นปันผล..ที่ดีที่สุด บอกอะไร..แก่คุณบ้าง ?

คอลัมน์:  หุ้นส่วน ประเทศไทย
10 หุ้นปันผล..ที่ดีที่สุด บอกอะไร..แก่คุณบ้าง ?
ดร.วีรพงษ์ ชุติภัทร์
วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต
www.doctorwe.com
ขณะที่ผมกำลังเริ่มเขียนบทความนี้อยู่.. ผมก็ได้เดินทางมาถึงเกาะแมนฮัตตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมหานครนิวยอร์คเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมจึงขอเขียนบทความที่เกี่ยวกับหุ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์คซักหน่อย ผมติดใจหนังสือเล่มหนึ่งที่กล่าวถึงหุ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์คที่มีชื่อว่า “The 10 Best Dividend Paying Stocks in the Dow Jones Industrial Average” เขียนโดยคุณ Tracey Edwards เพราะเป็นหนังสือที่อ่านง่าย และที่สำคัญมีข้อสรุปท้ายเล่ม..ที่ให้แง่คิดแก่ผมได้เป็นอย่างดี
ในหนังสือเล่มนี้ ได้กล่าวถึงหุ้นปันผล 10 ตัวที่ดีที่สุดที่อยู่ในกลุ่มดัชนีอุตสาหกรรมดาวน์โจนส์ เพื่อให้เข้าใจง่ายสำหรับคุณผู้อ่านที่เป็นนักลงทุน..หัวใจวัยรุ่นทุกท่าน ผมจึงได้ทำตารางง่ายๆ..สรุปให้เห็นภาพดังนี้ครับ

10 หุ้นปันผล..ที่ดีที่สุด ในกลุ่มดัชนีดาวน์โจนส์
ลำดับที่หุ้นเงินปันผล/ราคาหุ้นราคาหุ้นเพิ่มขึ้นสินค้า
1AT&T5.80%4.28%เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ
2Verizon5.30%15.86%เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ
3Merck & Co4.60%-5.51%ยา
4Pfizer4.20%13.89%ยา
5General Electric3.70%7.68%อุปกรณ์ไฟฟ้าและการเงิน
6Du Pont3.60%4.40%เคมีภัณฑ์
7Johnson & Johnson3.60%2.92%ยาและของใช้ในชีวิตประจำวัน
8Intel3.50%24.59%ชิปในคอมพิวเตอร์
9Kraft Foods3.30%9.70%อาหาร
10Procter & Gamble3.30%1.82%อาหารและของใช้ในชีวิตประจำวัน
หมายเหตุ เงินปันผลและราคาหุ้นที่ใช้ อยู่ระหว่าง พ.ย. 2553 – ต.ค. 2554


เห็นหุ้นทั้ง 10 ตัวแล้ว..เป็นอย่างไรบ้างครับ ดังนั้น..เพื่อความง่ายและกระชับเนื้อหา ผมจึงขอสรุปภาพรวม “10 หุ้นปันผลที่ดีที่สุด… บอกอะไรแก่เราบ้าง” ดังนี้ครับ
  • การออมโดยหวังผลตอบแทนเป็นอัตราดอกเบี้ย..มักจะต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อ   อย่าลืมว่า..การฝากเงินเกือบทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น..ฝากแบบประจำ การซื้อพันธบัตรรัฐบาล สลากออมสิน หรืออื่นๆ ไม่สามารถเอาชนะอัตราเงินเฟ้อได้ นั่นหมายความว่า สินค้าจะขึ้นราคาในอัตราที่สูงกว่า..อัตราดอกเบี้ยที่ได้รับ
  • หุ้นปัจจัยสี่..ห้า..หก.. ยังมีความสำคัญสูง     จากตารางจะเห็นได้ว่า อาหาร ยา ของใช้ในชีวิตประจำวัน โทรศัพท์มือถือ..ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ห้า..ที่หกไปแล้ว หุ้นเหล่านี้ยังคงน่าลงทุนอยู่ดี ส่วนจะเป็นตัวไหนนั้น..คงต้องพิจารณากันเอาเองครับ
  • ตลาดหุ้นไทย..ก็มีบริษัทจดทะเบียนที่มีสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน..เหมือนกัน     แม้ว่าตลาดหุ้นนิวยอร์คจะมีหุ้นที่มีสินค้าแตกต่างจากหุ้นเมืองไทยเป็นจำนวนมากก็ตาม แต่หุ้นที่ผลิตสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ก็ยังมีบทบาทสูงในทุกตลาดหุ้นทั่วโลก การเลือกหุ้นที่ผลิตสินค้าดังกล่าวนี้ จึงสามารถลดความผันผวนของการลงทุนลงไปได้ และน่าจะให้เงินปันผลแก่ผู้ลงทุนได้อย่างสม่ำเสมออีกด้วย
  • ควรลงทุนในหุ้นที่อยูในกลุ่มหุ้น SET50, SET100 หรือ SETHD เท่านั้น      เพราะถ้าเราจะหวังว่าเงินปันผลอาจจะมาเป็นรายได้ในอนาคต เราต้องเอาหุ้นขนาดใหญ่..ที่มีพื้นฐานดี และมีความเสี่ยงต่ำเท่านั้น ในเมืองไทยคงหนีไม่พ้นที่คุณผู้อ่านต้องไปเลือกหุ้นในกลุ่ม SET50, SET100 หรือ SETHD (หุ้นขนาดใหญ่ที่จ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ) เท่านั้นครับ
  • ลงทุนหุ้นตัวไหนก็ตาม..ก็ต้องศึกษาอย่างสม่ำเสมอ    ในอดีตที่ผ่านมา “หุ้นโกดัก” ก็เคยอยู่ในกลุ่มหุ้นดาวน์โจนส์ แต่ก็ล้มละลายจากไปจนได้ (อ่านเพิ่มเติม.. “หุ้นที่คุณซื้อไว้.. เป็นเหมือน “หุ้นโกดัก” หรือเปล่า ??” โพสต์ทูเดย์ 1 กุมภาพันธ์ 2555 หรือ www.doctorwe.com/posttoday/20120201) ดังนั้นคุณผู้อ่านจึงชะล่าใจไม่ได้..ว่าเป็นหุ้นพื้นฐานดี แต่จะต้องศึกษาหาความรู้ในหุ้นที่เราเข้าไปลงทุนทุกตัว โดยดูจาก..การเติบโตอย่างต่อเนื่อง..บริษัทจัดการกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับบริษัทได้อย่างสม่ำเสมอ
  • คำว่า “เงินปันผลดี”   หมายความว่า ถ้าเกิน 3 เปอร์เซ็นต์ก็ให้ถือว่า “ดี” แล้ว ถ้าเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ก็ต้องถือว่า “ดีเยี่ยม” ในปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อน่าจะอยู่ประมาณ 3-5 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นการได้เงินปันผลดีจึงน่าจะพอฟัดพอเหวี่ยงกับอัตราเงินเฟ้อ แต่ราคาหุ้นน่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อมาก..ในระยะยาว และทำให้ผู้ถือหุ้นอาจมีกำไรจำนวนมาก..ถ้าขายหุ้นนั้นๆออกไป
  • การนำเงินปันผลที่ได้รับไปลงทุนซื้อหุ้นตัวนั้นต่อ..  ในสหรัฐอเมริกา บริษัทชั้นนำในตลาดหุ้นนิวยอร์คมักจะเสนอโปรแกรมที่ชื่อ “Dividend Re-Investment  Plan – DRIP” หรือ “โปรแกรมนำเงินปันผลไปลงทุนซื้อหุ้นต่อ” ใน 10 บริษัทที่กล่าวถึงข้างต้น ทุกบริษัทล้วนมีโปรแกรมดังกล่าว โดยจะนำเงินปันผลที่ได้รับของผู้ถือหุ้น กลับไปซื้อหุ้นของบริษัทตัวเองและมอบให้แก่ผู้ถือหุ้นต่อไป ผู้ถือหุ้นจึงจะไม่ได้รับเงินปันผล..แต่จะได้รับเป็น “หุ้นปันผล” ไปแทน เพราะแต่ละบริษัทก็มั่นใจว่า..หุ้นของตนเองดี
  • หุ้นปันผลที่ดีที่สุด...อาจไม่ใช่หุ้นที่ดีที่สุดก็ได้    หุ้นแอปเปิ้ล..ของคุณสตีฟ จ็อบส์ผู้ล่วงลับไปแล้ว (อ่านเพิ่มเติม “หุ้นแบบ..หุ้นแอปเปิ้ล ตลาดหุ้นไทย..มีบ้างไหม ?” ได้ที่www.doctorwe.com/posttoday/20120301) หรือหุ้นเบิร์กไชร์ ฮาร์ทาเวย์ ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ที่ถือว่าเป็นหุ้นชั้นดี..ต่างก็ไม่จ่ายเงินปันผลมาเป็นเวลานาน..แสนนาน..แล้ว
ท้ายนี้จึงขอให้เกียรติแก่นครนิวยอร์ค..สถานที่ที่บทความนี้ได้เขียนขึ้น โดยยกคำกล่าวของคุณ  Michael Bloomberg นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์คที่พูดถึงนครนิวยอร์คไว้ว่า “And because no matter who you are, if you believe in yourself and your dream, New York will always be the place for you.” แปลตามความได้ว่า “และไม่ว่า..คุณจะเป็นใคร ถ้าคุณเชื่อในตัวคุณเอง..และเชื่อในความฝัน นิวยอร์ค..ก็จะเป็นสถานที่ที่จะให้คุณได้ฝัน..ตลอดไป” อ่านแล้ว..ก็ขอให้คุณผู้อ่านได้..ฝันต่อไปนะครับ