วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

หุ้นขนาดกลาง ขนาดเล็ก

ที่มา : สรุปจาก นิตยสาร Money & Wealth ฉบับที่ 99

"ขนาดมาเก็ตแคปเป็นเรื่องรอง  แต่ความแข็งแกร่งของการดำเนิการธุรกิจในระยะยาวผสมกับ Valuation เป็นเรื่องสำคัญในการตัดสินใจลงทุนหุ้นขนาดกลาง ขนาดเล็ก"


กลยุทธ์การลงทุน
         อันดับแรกที่ต้องพิจรณาคือปัจจัยพื้นฐาน ถัดมาต้องดู Story ของหุ้นว่ามีดีพอที่จะขับเคลื่อนราคามากหน้อยแค่ไหน แล้วดูสภาพคล่องในการซื้อขาย ถ้าเจอหุ้นดีมากๆ แต่ไม่มีสภาพคล่องเช่น ผู้ถือหุ้นถือหุ้นสัดส่วน 70% ก็จะมี Free Float น้อยๆ ดังนั้น ต่อให้หุ้นไปต่อแค่ไหน ก็ซื้อไม่ได้
         หุ้นขนาดกลางและเล็ก ที่ธุรกิจไม่หวือหวา จะได้รับความน่าสนใจสูงขึ้น โดนเฉพาะช่วงที่ตลาดหุ้นมีความเหวี่ยงมากๆ นั้น พอร์ตนักลงทุนสถาบัน จะถูกบังคับว่าต้่องมีการลงทุนในหุ้นตลอดเวลาไม่ต่ำกว่า 65% หักลงทุนสถาบันอาจลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ที่มีความผันผวนสูงๆ ไปลงทุนหุ้นขนาดกลางและเล็กที่เป็น Defensive มากขึ้น
         การเข้าออกต้องเร็ว การลงทุนหุ้นขนาดกลางและเล็ก จะต้องมองเรื่อง Capital Gain เป็นหลัก  ไม่ใช่เรื่องเงินปันผล เพราะขนาดมาเก็ตแคปไม่ใหญ่มาก การขับเคลื่อนของราคาจะปรับขึ้นไปได้อย่างรวดเร็ว และเมื่อราคาปรับขึ้นถึงเป้าหมายได้เร็ว ก็ต้องขายทำกำไร 
         นอกจากจะให้ความสำคัญเรื่อง Capital Gain เป็นหลัก ให้มองเรื่องอัตราเงินปันผลประกอบด้วย โดยเฉพาะในภาวะที่ตลาดมีความผันผวนสูงๆ เงินปันผลจะช่วยลดความเสี่ยงไปได้ ดังนั้น หากมีเงินปันผลติดปลายนวมก็จะยิ่งน่าสนใจ