วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Chapter1

เครื่องมือของนักลงทุน

กราฟไม่ว่าจะเป็น bar , candle stick หรือกราฟอื่นๆ ในแต่ละวันของกราฟจะประกอบด้วย ราคาเปิด ปิด สูงสุด ต่ำสุด และปริมาณการซื้อขาย ดังนั้น indicator ที่ใช้ก็จะเกิดขึ้นจากการคำนวนทั้ง 5 ส่วนนี้ ที่ชอบใช้ก็จะมี moving averages, envelopes, MACD และ Force Index

ซึ่งคนอื่นๆจะใช้เครื่องมือนอกจากนี้ก็ได้ไม่เป็นไร ที่สำคัญคือให้เข้าใจเครื่องมือนั้นอย่างท่องแท้ว่ามันสร้างขึ้นมาอย่างไร มันวัดอะไรหรือบอกสัญญาณอะไร ศึกษาให้เข้าใจก่อนที่จะใช้มัน

ส่วนรูปแบบกราฟอื่นๆเช่น head-and-shoulders, rectangles, diagonal trendlines เชื่อว่า การตีความของมันขึ้นอยู่กับผู้ใช้ที่มองเห็นเพื่อยืนยันสิ่งที่เขาอยากให้มันเป็นมากกว่า (สังเกตุเช่น เมื่อกราฟเกิดลักษณะคล้าย h&s  , พักฐานสามเหลี่ยม,  แท่งเทียน หรือรูปแบบอื่นๆ ก็จะยังไม่มีใครพูดถึงว่ามันจะเกิดทิศทางต่อมาอย่างชัดเจนขึ้น  มีการพูดแต่ trendline เท่านั้น จนมันเกิดรูปแบบและทิศทางอย่างชัดเจนไปแล้ว จึงมีการพูดถึง ซึ่งผ่านมาแล้วไม่สามารถทำอะไรได้)    ซึ่งออกจะเป็นความเห็นส่วนตัว เราเชื่อรูปแบบง่ายๆ เช่น แนวรับ แนวต้าน การเบรคเอาท์ และอินดิเคเตอร์ที่เกิดจากการคำนวนทางคอมพิวเตอร์ เพราะว่ามีความหมายที่ชัดเจน ไม่ต้องตีความมาก

อย่างไรก็ดี เครื่องมือเป็นแค่ส่วนหนึ่งของการลงทุนเท่านั้น การลงทุนที่จะประสบความสำเร็จมีอยู่ด้วยกัน 3 M คือ Mind , Method และ Money  เครื่องมือหรือ indicator เป็นเพียงส่วนหนึ่งคือ Method ซึ่ง M อื่นๆ เช่น Mind ใช้จิตวิทยาการลงทุน Money ใช้การควบคุมความเสี่ยง ซึ่งทั้งสามส่วนจะใช้ร่วมกันด้วยการจดบันทึกที่ดี