วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Chapter2

ในการเทรด กระบวนการตัดสินใจของเราสำคัญที่สุดมากว่าเครื่องมือ

เราต้องวางแผนและตัดสินใจในการเทรดด้วยตัวเอง แต่ไม่ได้หมายความว่าให้เราตัดขาดจากคนอื่น เราสามารถมีกลุ่มสนทนาได้ แต่ไม่ความคุยเกี่ยวกับแผนการเทรดของเราขณะที่ยังมีการเทดอยู่จนกว่าจะขายหรือปิดสถานะไปแล้ว เราควรตัดสินใจเอง เรียนรู้ตัวเอง และบันทึกแผนและการเทรดไว้

ดูแลตัวเองอย่างดี ให้รางวัลหากได้กำไร อย่าลงโทษตัวเองถ้าผิดพลาด

ตลาดมีสิ่งเย้ายวนใจ เป็นเหตุผลว่าผู้ที่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้จึงล้มเหลว

หากอารมไม่ดีหรือมีความเครียดจงอยู่ห่างตลาด

นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ จะรักการเทรดมากกว่าผลกำไร การเทรดแต่ละวันจะมีการทำการบ้านมาอย่างดี เพมื่อถึงเวลาเทรดก็จะผ่อนคลาย เนื่องจากได้เตรียมตัวมาอย่างดี

จดบันทึกในการเทรดทุกครั้งอาจสรุปทุกสุดสัปดาห์ เขียนแผนทุกอย่างก่อนเทรด การบันทึกที่ดีจะบอกได้ว่าเราจะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวในอนาคต

การควบคุมความเสี่ยง
กฏ 2%
2% จะบอกถึงความเสี่ยงที่ยอมรับได้  หากพอร์ตมีขนาด 100,000 บาท  ก็คือ 2,000 บาท
หากเราต้องการซื้อหุ้นราคาหุ้นละ 40 บาท และกำหนดราคาหยุดขาดทุนที่ 38 บาท ความเสีี่ยงคือ 2บาทต่อหุ้น
ให้นำความเสี่งที่ยอมรับได้ทั้งพอร์ต หารด้วยความเสี่ยงที่ยอมรับได้ต่อหุ้น คือ 2,000 หาร 2 เท่ากับ 1,000
ซึ่ง 1,000 นี้ จะเป็นจำนวนหุ้นสูงสุด ที่จะสามารถซื้อหุ้นตัวนี้

กฏ 6%
6% จะเป็นการหยุดเทรดเมื่อผลขาดทุนในพอร์ตรวมกันถึง 6% ในหนึ่งเืดือน ห้าซื้อเฉลี่ย