วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Part One

Psychology ,Risk Management & Record-Keeping

การที่จะเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จนั้นจำเป็นต้องมีความแหลมคม ในการหาโอกาสและการเข้าซื้อ ความรู้บวกกับการฝึกฝนอย่างหนักจะทำให้เราอยู่เหนือกว่าคนทั่วไป

มือใหม่มักจะขาดความรู้และไม่มีการวางแผน เขาอาจเข้าซื้อวันนี้เพราะเห็นข่าวผลกำไรที่ออกมา แต่ในวันพรุ่งนี้เขาอาจขายเมื่อเห็นรูปแบบของกราฟและคิดไปว่ามีลักษณะ Head-and-shoulders ซึ่งหากเราต้องการอยู่รอดในตลาด เราต้องเข้าใจหลักการของการซื้อและการขายอย่างแท้จริง เราต้องมีการกำำหนดแผนในการลงทุนที่ชัดเจนเป็นเกราะป้องกันเพื่อที่จะเพลิดเพลินไปกับราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้นไปตามแผนที่ได้วางไว้

ในการศึกษานี้นำพาไปสู่การมองของช่องว่างระหว่างราคากับมูลค่าของหุ้น ซึ่งน่าแปลกใจมากที่มีคนจำนวนน้อยที่คำนึงถึงแม้ว่ามันจะมองเห็นได้ทันทีจากกราฟ

หลักการง่ายๆนี้คิดง่ายๆว่า ราคากับมูลค่ามีความต่างกัน ราคาสามารถจะมาก น้อยหรือเท่ากับมูลค่าหุ้นก็ได้ ระยะห่างระหว่างราดากับมูลค่า อาจจะต่างกันมากหรือน้อย เพิ่มขึ้นหรือลดลงก็ได้ ซึ่งตรงนี้ นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจะทำได้ดี

ในการตัดสินใจซื้อหุ้น ส่วนมากเราจะซื้อเมื่อเราคิดว่าราคาต่ำกว่ามูลค่าของหุ้น ซึ่งในอนาคต ราคาจะเคลื่อนที่ขึ้นไปตามมูลค่าของมัน ซึ่งดูแล้วก็มีเหตุผลที่จะซื้อเมื่อราดาต่ำกว่ามูลค่า และขายเมื่อราคาเกินมูลค่า แต่คำถามมีอยู่ว่า เรามีการกำหนดมูลค่าได้อย่างไร? เรามีการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร? เราประเมินระยะห่างระหว่างราคากับมูลค่าได้อย่างไร?